Lỗi Relay mát KHÔNG tắt khi chìa khóa OFF ở máy xúc Komatsu PC400-7

2018-07-23 00:06:55
Tín Phú Lợi

Làm việc ở môi trường nhiệt độ cao, áp suất lớn, máy xúc thường xuyên có những pan bệnh làm khó cho anh em thợ lái. Tuy nhiên, tìm hiểu và nắm bắt những lỗi thường gặp ở máy sẽ giúp anh em có phương án khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo hiệu quả công việc, tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Lỗi “Relay(rơ le) mát KHÔNG tắt khi chìa khóa OFF ở máy xúc Komatsu PC400-7” là một trong những pan bệnh ở máy mà anh em cần tìm hiểu.

Hỏi:

“Chào anh, máy PC400-7 khi tắt chìa khóa, xe tắt nhưng màn hình không tắt. Em đã thay cúp mát, kiểm tra lại dây điện mà vẫn không được. Lạ nữa là khi tắt chìa khóa, em đo chân dương (+) vào cúp mát từ chìa khóa xuống khoảng 5v rồi lấy nguồn 5v đó chập vào mát sườn thì cục cắt mát mới ngắt. Anh giúp em trường hợp này với.”

Trả lời:

Chào em, để tìm lỗi tắt chìa khóa, máy tắt nhưng màn hình không tắt ở máy PC400-7, trước hết ta cần hiểu nguyên tắc hoạt động của relay mát:

-Khi động cơ chưa khởi động: Dòng điện bình qua cầu chì A35 đến cầu chì cabin FB1 đến công tắc khởi động (Starting Switch)

-Khi bật chìa khóa ON, dây Br có điện đóng Relay mát.

-Khi tắt chìa khóa OFF, dây Br mất điện cắt mát

Như vậy nguyên nhân không cắt được mát là dây Br vẫn duy trì dòng điện khi chìa khóa OFF: Lý do hoặc là đã thay máy phát khiến dây kích từ R không còn hoạt động như nguyên trạng, hoặc Diod D01 hỏng khiến cho dòng Br vẫn duy trì khi chìa khóa OFF.

Với giải đáp trên, mong rằng em sớm khắc phục được lỗi của xe đang gặp phải.

Ngoài ra, những pan bệnh thường gặp ở máy xúc, máy đào, máy ủi...sẽ được chúng tôi tổng hợp và chia sẻ, hy vọng nó là tài liệu hữu ích về kiến thức sửa chữa cho anh em.

Nếu có pan bệnh nào của máy mà anh em cần giải đáp, hãy để lại nội dung comment bên dưới, tôi hứa sẽ chia sẻ những hiểu biết của mình cùng với mọi người.

--Kỹ sư Trương Lợi - -

Chuyên gia kỹ thuật - sửa chữa máy công trình tại Việt Nam - 0903 837 130

                         sửa máy công trình                                                                                                            

>> Xem thêm:

phone