THỦ TỤC NHẬP KHẨU MÁY XÚC ĐÀO

2023-07-26 00:33:23
Tín Phú Lợi

Thủ tục nhập khẩu máy xúc, đào mới hoặc cũ (đã qua sử dụng), bao gồm cả linh kiện, phụ tùng, bộ phận thay thế, thuế nhập khẩu máy xúc, máy đào. Máy xúc, đào được nhập khẩu từ rất nhiều nước khác nhau như: Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Châu Âu, Mỹ… Tuy nhiên, thủ tục nhập khẩu máy xúc, đào chỉ có hai loại dưới đây:

  • Thủ tục nhập khẩu máy xúc, đào đã qua sử dụng
  • Thủ tục nhập khẩu máy xúc, đào mới

Sau đây, Tín Phú Lợi sẽ làm sáng tỏ cho quý vị biết về thủ tục nhập khẩu, mã hs chính sách cũng như thuế nhập khẩu cho máy xúc, đào mới và cũ.

1. Chính sách nhập khẩu máy xúc, đào mới và cũ

Thủ tục nhập khẩu máy xúc, đào được quy định tại những văn bản pháp luật sau đây:

  • Thông tư 41/2011/TT-BGTVT ngày 18/05/2011
  • Thông tư 23/2015/TT-BKHCN ngày 13/11/2015
  • Thông tư 103/2015/TT-BTC ngày 01/07/2015
  • Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015; sửa đổi  bổ sung 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018.
  • Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018
  • Quyết định 18/2019/QĐ-TTg ngày 19/04/2019

Theo những văn bản trên thì máy xúc, đào mới và cũ không thuộc vào danh mục cấm nhập khẩu. Tuy nhiên khi nhập khẩu máy xúc, đào  phải có điều kiện như sau:

  • Tuổi thiết bị chưa có quy định cụ thể;
  • Máy đào, máy xúc nhập khẩu phải có tem nhãn theo nghị định số 43/2017/NĐ-CP;
  • Phù hợp với các quy chuẩn kỹ thuật (QCVN) quốc gia về an toàn và tiết kiệm năng lượng;
  • Trường hợp không có QCVN, thì máy xúc, đào đó phải phù hợp với tiêu quốc gia (TCVN) hoặc của các nước G7, Hàn Quốc.

Trên đây là những văn bản quy định về thủ tục nhập khẩu máy xúc, máy đào.

2. Dán nhãn hàng nhập khẩu

Dán nhãn lên hàng hóa nhập khẩu là một quy định không mới. Tuy nhiên, từ sau khi Nghị định 128/2020/NĐ-CP được ban hành thì việc dán nhãn hàng hóa nhập khẩu được giám sát chặt chẽ hơn. Dán nhãn hàng hóa nhằm mục đích giúp các cơ quan hành chính quản lý được hàng hóa, xác định được xuất xứ và đơn vị chịu trách nhiệm về hàng hóa. Vì thế dán nhãn lên hàng hóa là một trong những khâu không thể thiếu khi làm thủ tục nhập khẩu xe đào, xe xúc các loại.

2.1. Nội dung nhãn mác

Ngoài việc phải dán nhãn thì nội dung nhãn cũng rất quan trọng. Nội dung nhãn mác của các mặt hàng được quy định trong Nghị định số 43/2017/NĐ-CP. Đối với mặt hàng máy đào, máy múc thì nội dung của một nhãn mác đầy đủ gồm những thông tin sau:

  • Nhãn hiệu, tên thương mại (Commercial name), mã kiểu loại (Model code);
  • Số khung;
  • Thông số kỹ thuật đặc trưng;
  • Năm sản xuất;
  • Thông tin cảnh báo (nếu có).

Đó là những nội dung nhãn cơ bản cần phải được dán lên hàng hóa. Những thông tin được thể hiện phải sử dụng tiếng anh hoặc các thứ tiếng khác phải có dịch thuật.

2.2. Vị trí dán nhãn trên hàng hóa

Dán nhãn lên hàng hóa là cần thiết, tuy nhiên dán đúng vị trí mới quan trọng hơn. Khi nhập khẩu thì nhãn hàng hóa cần được dán lên các bề mặt của kiện hàng như: Trên thùng carton, trên kiện gỗ, trên bao bì sản phẩm. Hoặc bất kỳ chỗ nào miễn sao tiện kiểm tra và dễ nhìn thấy. Việc dán nhãn đúng vị trí sẽ giúp tiết kiệm được thời gian kiểm hóa khi làm thủ tục nhập khẩu máy đào, máy xúc các loại. Đối với máy đào, máy xúc thông thường sẽ được dập mark lên thân xe theo quy chuẩn của nhà sản xuất.

Đối với hàng hóa bán lẻ trên thị trường thì cần phải thể hiện thêm nhiều thông tin khác nữa. Như nhà sản xuất, định lượng của hàng hóa, thông số kỹ thuật, ngày tháng sản xuất, cảnh báo an toàn.

2.3. Những rủi ro gặp phải khi không dán nhãn

Dán nhãn lên hàng hóa là bắt được theo quy định của pháp luật. Nếu trên hàng hóa không được dán nhãn khi nhập khẩu hoặc nội dung nhãn hàng hóa bị sai. Thì nhà nhập khẩu phải đối mặt với những rủi ro sau:

  • Bị phạt tiền theo quy định, mức phạt được quy định tại Điều 22 Nghị định 128/2020/NĐ-CP;
  • Không được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt do chứng nhận xuất xứ sẽ bị bác bỏ;
  • Hàng hóa dễ bị thất lạc, bị hư hỏng do không có nhãn cảnh báo cho xếp dỡ, vận chuyển.

Với những rủi ro trên thì chúng tôi khuyến nghị Quý vị nên dán nhãn lên hàng hóa. Nếu Quý vị chưa hiểu được hết về những quy định về nhãn hàng hóa máy đào, máy xúc.

3. Mã hs máy xúc, đào

Xác định mã hs là công việc quan trọng đầu tiên khi làm thủ tục nhập khẩu máy xúc, đào. Ngoài việc quyết định đến thuế nhập khẩu máy xúc, đào thì mã hs còn là căn cứ để xác định chính sách nhập khẩu.

Mô tả

Mã hs

Thuế NK ưu đãi

(%)

Mã hs máy xúc, máy đào đất và máy chuyển đất bằng gàu tự xúc, máy chuyển đất bằng gàu tự xúc lắp phía trước.

84295100

0

Mã hs máy xúc, máy đào đất và máy chuyển đất bằng gàu tự xúc, máy có cơ cấu phần trên quay được 360 độ.

84295200

0

Thuế suất nhập khẩu trên đây là thuế xuất nhập khẩu ưu đãi. Để được hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, thì lô hàng phải có chứng nhận xuất xứ (Certificate of origin – C/O). 

Đối với hàng được nhập khẩu từ các nước như: Châu Âu, Ấn Độ, Úc, Chile, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Asean. Nhà nhập khẩu nên yêu cầu người bán hàng cung cấp cho mình chứng nhận xuất xứ. Để được hưởng mức thuế nhập khẩu máy xúc, máy đào nhất khi làm thủ tục.

Tuy nhiên, đối với mặt hàng máy xúc, máy đào có thuế suất bằng 0. Nên giấy chứng nhận xuất xứ có thể xin hoặc không cần xin cũng được.

4. Thuế nhập khẩu máy xúc, đào mới và cũ

Máy xúc, đào mới và đã qua sử dụng khi đáp ứng được những điều kiện ở trên, thì được phép nhập khẩu bình thường. Thuế nhập khẩu máy xúc, đào cũ được tính như máy xúc, đào mới.

Thuế nhập khẩu máy xúc, đào mới và cũ phụ thuộc vào mã hs đã chọn ở trên. Mỗi mã hs thì có một mức thuế suất cụ thể. Quý vị có thể tham khảo cách tính thuế nhập khẩu dưới đây:

  • Thuế nhập khẩu xác định theo mã hs thuế nhập khẩu được tính theo công thức: 

Thuế nhập khẩu = Trị giá CIF x % thuế suất

  • Thuế giá trị GTGT nhập khẩu được xác định theo công thức:

Thuế giá trị gia tăng = (Trị giá CIF + Thuế nhập khẩu) x 10%.

Trị giá CIF được xác định bằng giá trị xuất xưởng của hàng cộng với tất cả các chi phí để đưa được hàng về đến cửa khẩu đầu tiên của nước nhập khẩu.

5. Hồ sơ nhập khẩu máy xúc, đào mới và cũ

Thủ tục nhập khẩu máy xúc, đào mới và đã qua sử dụng gồm những hồ sơ sau đây:

  • Tờ khai hải quan
  • Hợp đồng thương mại (Sale contract)
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)
  • Danh sách đóng gói (Packing list)
  • Vận đơn (Bill of lading)
  • Catalog (nếu có), và các chứng từ khác nếu hải quan yêu cầu.
  • Hồ sơ đăng ký đăng kiểm

Đối với máy xúc, đào cũ thì phải có thêm những hồ sơ sau:

  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đóng dấu của doanh nghiệp.
  • Trường hợp không có QCVN, thì phải có giấy xác nhận năm sản xuất nhà máy tại nước xuất. Và có xác nhận của lãnh sự quán Việt Nam tại nước đó.

Trên đây là toàn bộ chứng từ dùng để làm thủ tục thông quan mặt hàng máy xúc, máy đào. Quan trọng nhất là tờ khai hải quan, chứng thư giám định, hóa đơn thương mại, vận đơn. Những chứng từ khác sẽ được bổ sung nếu cơ quan Hải quan có yêu cầu.

Trong các chứng từ trên thì tờ khai hải quan được khai sau khi hàng đã cập cảng. Các chứng từ khác có từ đầu, vì thế nhà nhập khẩu nên chuẩn bị trước, tránh tình trạng hàng đã tới cảng rồi mới chuẩn bị. Sẽ kéo dài thời gian làm thủ tục nhập khẩu máy xúc, đào mới và cũ.

6. Quy trình nhập khẩu máy xúc, đào cũ

Thủ tục nhập khẩu máy xúc, đào mới và đã qua sử dụng chỉ khác một điểm so với mặt hàng mới là phải kiểm tra giám định tuổi của thiết bị. Đối với máy xúc, đào thì cần phải đăng kiểm theo Thông tư 41/2011/TT-BGTVT.

Hồ sơ đăng kiểm sẽ tiến hành sau khi có tờ khai hải quan và bộ hồ sơ nhập khẩu trên. Người khai quan phải đăng ký đăng kiểm trên trang một cửa quốc gia, sau khi có số tiếp nhận đăng kiểm thì có thể tiến hành làm thủ tục hải quan.

Quy trình làm thủ tục nhập khẩu máy xúc, đào mới đã qua sử dụng gồm những bước sau:

Bước 1. Khai tờ khai hải quan

Sau khi có đầy đủ chứng từ xuất nhập khẩu: Hợp đồng, commercial invoice, packing list, vận đơn đường biển, chứng nhận xuất xứ, thông báo hàng đến và xác định được mã hs máy xúc, đào. Thì có thể nhập thông tin khai báo lên hệ thống hải quan qua phần mềm.

Bước 2. Mở tờ khai hải quan

Sau khi khai xong tờ khai hải quan, hệ thống hải quan sẽ trả về kết quả phân luồng tờ khai. Có luồng tờ khai thì in tờ khai ra và mang bộ hồ sơ nhập khẩu xuống chi cục hải quan để mở tờ khai. Tùy theo phân luồng xanh, vàng, đỏ mà thực hiện các bước mở tờ khai.

Đối với máy xúc, đào đã đến bước này có thể mời giám định viên của cục đăng kiểm xuống kiểm tra hàng tại cảng. Nếu không có gì thắc mắc thì có thể làm hồ sơ bước tiếp theo để xin được giải phóng hàng.

Bước 3. Giải phóng hàng

Sau khi kiểm tra xong hồ sơ nếu không có thắc mắc gì thì cán bộ hải quan sẽ chấp nhận giải phóng hàng. Quý vị lúc này có thể đóng thuế nhập khẩu cho tờ khai hải quan để mang hàng về bảo quản.

Bước 4. Mang hàng về kho bảo quản và thông quan

Tờ khai được giải phóng thì tiến hành bước thanh lý tờ khai và làm thủ tục cần thiết để mang hàng về kho. Sau khi có chứng thư giám định thì tải lên trang một cửa quốc gia để hoàn thành bộ hồ sơ và thông báo cho cán bộ hải quan để thông quan tờ khai.

7. Quy trình kiểm tra chất lượng

Kiểm tra chất lượng máy xúc, máy đào là điều không thể thiếu phải đăng ký kiểm tra chất lượng theo thông tư 41/2018/TT-BGTVT. Quy trình làm kiểm tra chất lượng khi làm thủ tục nhập máy đào, máy xúc gồm những bước sau đây:

Bước 1: Tạo tài khoản

Tạo tài khoản trên hệ thống một cửa quốc gia là điều bắt buộc nếu muốn đăng ký kiểm tra chất lượng. Đối với máy đào, máy xúc thì tạo tài khoản chọn mục quản lý của Bộ Giao thông.

Để tạo được tài khoản trên trạng một cửa, Quý vị vui lòng liên hệ tới hotline hoặc hotmail để được hướng dẫn.

Bước 2: Khai báo hồ sơ

Khai báo hồ sơ trên trang một cửa quốc gia theo đường dẫn https://vnsw.gov.vn/. Việc khai báo sẽ phải nhập theo các yêu cầu có sẵn, người nhập liệu phải nhập chính xác. Phía Cục đăng kiểm sẽ kiểm tra và duyệt hồ sơ. Sau khi hồ sơ được duyệt thì có thể mang hồ sơ bản cứng đến cục đăng kiểm để lấy số tiếp nhận và tiến hành thông báo kiểm tra thực tế hàng hóa.

Thông thường đối với máy đào, máy xúc được nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc hàng hóa đã qua sử dụng. Thì phía cơ quan đăng kiểm sẽ xuống cảng kiêm tra hàng hóa trước khi cho phép mang hàng về kho bảo quản.

Bước 3: Kiểm tra hàng hóa thực tế

Phía cơ quan đăng kiểm sẽ thông báo thời gian để doanh nghiệp chuẩn bị phương tiện. Để kiểm tra hàng hóa thực tế tại kho thì kho lưu trữ hàng hóa phải có không gian để xe vận hành và để kiểm tra mức độ khí thải đối với máy dầu.

Lưu ý: Đối với máy đào, máy xúc đã qua sử dụng thì sẽ kiểm tra thêm năm sản xuất của sản phẩm.

Bước 4: Thông báo kết quả và cấp chứng thư

Sau khi kiểm tra đúng số khung, số máy không có dấu hiệu tẩy xóa, đục sửa. Thì cơ quan đăng kiểm sẽ kiểm tra hồ sơ và cấp chứng thư đạt chất lượng. Thời gian để cấp chứng thư thường là từ 3 – 5 ngày làm việc có thể nhanh hơn.

Sau khi có chứng thư thì cơ quan đăng kiểm sẽ phát hành bản mềm thông quan hệ thống một cửa quốc gia. Và bản cứng thì người nhập khẩu có thể lấy trực tiếp tại chi Cục đăng kiểm. Có chứng thư thì có thể mang ra để bổ sung cho phía hải quan và thông quan tờ khai hải quan.

8. Những lưu ý khi nhập khẩu máy xúc, đào cũ

Khi làm thủ tục nhập khẩu máy xúc, đào cũ và mới quý vị cần lưu ý những điểm sau:

  • Máy xúc, đào đã qua sử dụng có tuổi không có quy định về tuổi thiết bị;
  • Đối với linh kiện đã qua sử dụng thì cấm nhập khẩu;
  • Thuế nhập khẩu máy xúc, đào cũ áp như máy mới;
  • máy xúc, đào cũ không có trong QCVN, thì phải có giấy xác nhận của nhà bán và có xác nhận của lãnh sự quán Việt Nam tại nước xuất.

Trên đây là toàn bộ quy trình làm thủ tục nhập khẩu máy xúc, đào mới hoặc cũ, hồ sơ, trình tự các bước nhập khẩu và thuế nhập khẩu máy xúc, đào cũ. Hy vọng bài viết sẽ mang lại cho quý vị những thông tin bổ ích mà quý vị đang tìm kiếm.

9. Địa chỉ cung cấp phụ tùng máy công trình uy tín

  • Đại lý độc quyền của thương hiệu Allie Engine - Anh Quốc, chính hãng 100% với các dòng như:phụ tùng động cơ, phụ tùng thủy lực, phụ tùng điện, turbo, lọc dầu,...
  • Mức giá thành được Tín Phú Lợi cung cấp đảm bảo cạnh tranh nhất thị trường.
  • Cung cấp các loại phụ tùng và chế độ bảo hành chính hãng.
  • Đội ngũ nhân viên chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm luôn hỗ trợ khách hàng một cách nhiệt tình, tận tâm nhất.
  • Tín Phú Lợi tự hào là đơn vị cung cấp phụ tùng thay thế hàng đầu tại Việt Nam.

--------------------------

Tín Phú Lợi cam kết

Sản phẩm chính hãng

Hỗ trợ toàn quốc

Lắp đặt tận nơi

Bảo hành lên đến 6 tháng

--------------------------

https://tinphuloi.vn/

091 386 2848

028 – 35 533 819

TP.HCM: 120/1/12 Đặng Thùy Trâm, P.13, Q.Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh

--------------------------

Hệ Thống Chi Nhánh tại:

CN Vinh: 34 Mai Hắc Đế, P.Hà Huy Tập, TP.Vinh

094 876 1423

CN Hà Nội: 

Công Ty TNHH Phụ Tùng Anh Quốc

Số 42B, Ngõ 279, Đường Lĩnh Nam, Phường Vĩnh Hưng, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

: 094 941 3989

Công Ty TNHH Tiệp Anh - Xưởng Nga Thúy

Số 47, Phố Cầu Bây, Phúc Lợi, Q.Long Biên, TP. Hà Nội

: 091 358 243

 

 

phone